ไทยแลนด์โอนลี่ - เรื่องเล่าของโซเชียลมีเดียมาร์เก็ตติ้ง

เรื่องที่ 1 : คุณต้องการฟอลโลเวอร์เยอะๆ เพื่อให้แบรนด์
ประสบความสำเร็จในโซเชียลมีเดีย
ยอดไลค์ของเพจเป็นตัวบ่งบอกถึงความสำเร็จของเพจคุณบนโซเชียลมีเดียเมื่อนานมาแล้ว ในขณะที่ยอดไลค์เป็นเสมือนตัวบ่งบอกความว่าเพจของคุณได้รับความนิยมมากแค่ไหน ซึ่งก็ไม่ได้คอนเฟิร์มได้ว่าแบรนด์ของคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ซึ่งตัวเลขของคนที่ดูวีดิโอ หรือยอดไลค์ ก็แค่ภาพรวมที่มีการนับตั้งแต่เริ่มเปิดเพจเท่านั้นเอง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้แสดงผลที่แท้จริงว่าคอนเท้นต์บนเพจของคุณเวิร์คมั้ย สิ่งที่สามารถบอกความสำเร็จจริงๆ ของคุณคือ Reach (การเข้าถึง) และ Engagement (การมีส่วนร่วม)
Reach คือจำนวนแอคเคาท์หรือผู้ใช้ที่เห็นโพสต์ของคุณ ในขณะที่ Post Engagement คือจำนวนครั้งที่บรรดาผู้ใช้เฟสบุ๊คมีส่วนร่วมกับโพสต์ของคุณ (การไลค์, คอมเมนต์ และ การแชร์)
ดังนั้น เพจที่มียอดไลค์ 1,000,000 อาจมีการเข้าถึงเพียง 10,000 คนเท่านั้นต่อสัปดาห์ และคอนเทนต์ของเพจนี้ก็ไม่มีการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้ ในขณะที่อีกเพจมียอดไลค์เพียงแค่ 10,000 ไลค์ แต่ยูสเซอร์มีส่วนร่วมในคอนเมนต์ต่างๆ ของเพจกว่า 1,000,000 ครั้ง ต่อสัปดาห์และตัวคอนเทนต์ของเพจก็ได้รับการพูดถึงจากการที่ยูสเซอร์ได้แชร์ คอมเมนต์ หรือเห็นจากการที่เพื่อนคลิกไลค์บนฟีดของพวกเขา และนี่คือเรื่องสำคัญที่จะบอกว่า จริงๆ แล้วยอดไลค์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้เพจของคุณถูกพูดถึงมากเท่ากับการมี Reach และ Engagement ที่มากพอ
เรื่องที่ 2 : ต้องโพสต์อย่างน้อยวันละโพสต์
Tเคล็ดลับสำหรับการทำงานบนโซเชียลไม่ได้อยู่ที่จำนวนคอนเทนต์ที่คุณโพสต์ขึ้นระบบต่อวัน เพราะไม่มีการจำกัดจำนวนตายตัวเอาไว้ว่าคุณจะต้องโพสต์คอนเทนต์กี่โพสต์เพื่อให้เพจมีความเคลื่อนไหว หลักการที่สำคัญของการทำการตลาดออนไลน์บนโซเชียล มี 2 ข้อหลักๆ คือ 1.ความสอดคล้องกันของการทดลองและความผิดพลาด สำหรับกฎข้อนี้ มีหลักง่ายๆ คือ สิ่งที่คุณต้องการคือ คอนเทนต์ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณชอบและทั้งนี้ คุณต้องโพสต์ถูกเวลาและจังหวะด้วย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเวลาไหนเหมาะที่จะโพสต์อะไร คุณต้องเรียนรู้จากกลุ่มเป้าหมายของคุณเอง คุณอาจจะต้องลองเป็นส่วนหนึ่งของคนกลุ่มนี้ เข้าไปส่อง มองความเป็นไปของพวกเขา ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร ลักษณะของสินค้าและบริการแบบไหนที่คนกลุ่มนั้นๆต้องการเป็นต้น โซเชียลมีเดียไม่มีสูตรสำเร็จหากคุณต้องการทำธุรกิจผ่านช่องทาง คุณต้องลองและเรียนรู้จากมันด้วยตัวเอง
เรื่องที่ 3 : เงินเป็นสิ่งที่คุณต้องใช้หากต้องการประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย
หลายคนเข้าใจผิดอย่างแรง ที่ว่ายิ่งลงทุนเยอะการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียจะประสบความสำเร็จ มันก็เหมือนเกมส์ออนไลน์ เงินที่ลงทุนไปอาจทำให้เกมส์ง่ายขึ้นแต่ก็ไม่ได้การันตีว่าคุณจะเป็นผู้ชนะ สุดท้ายก็ย้อนกลับมาที่ทักษะของคุณว่าคุณจะสามารถประคับประคองเกมส์ไปได้จนจบอย่างสวยงามหรือไม่ เช่นเดียวกันกับโซเชียลมีเดีย คอนเทนต์ดีๆ อาจไม่ต้องใช้โฆษณาใดๆ ช่วยเพื่อให้ตัวคอนเทนต์ได้รับการพูดถึงเลยก็ได้ ในขณะที่คอนเทนต์อื่นๆอาจไม่ได้รับการพูดถึงหรือมีรีแอ็คชั่นใดๆ เลย ด้วยการโฆษณานิดหน่อย ก็สามารถช่วยคุณให้คอนเทนต์ของคุณเมีการข้าถึงที่มากพอ
เคล็ดลับง่ายๆที่ควรจำ:
#1 หากคุณกำลังทำคอนเทนต์ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ คุณต้องให้เวลาสำหรับการเข้าถึงคนเทนต์นั้น
#2 หากคุณกำลังทำคอนเทนต์ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ คุณต้องเพิ่มแอดส์ นิดๆหน่อยๆ เพื่อให้คอนเทนต์นั้นเข้าถึงคนถูกลุ่ม
#3 หากคุณกำลังทำคอนเทนต์ที่มีทีท่าว่าไม่เวิร์ค จงทำใหม่อีกครั้งหรือไม่ก็เปลี่ยนคอนเทนต์ซะ เพราะคุณกำลังเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์
หากข้อ 1 และ 2 ไม่ตอบโจทย์สำหรับคุณ คอนเทนต์ของคุณมีปัญหาแล้วล่ะ และทางแก้ที่ดีที่สุดคือ หยุดทำซะ
เรื่องที่ 4: สายไปแล้วที่จะเรียนรู้เรื่องโซเชียลมีเดีย
เหมือนว่ามีเครื่องมือและเทคนิคมากมายที่จะเลือกใช้เพื่อทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่โฆษณาบนเฟสบุ๊คไปจนถึงการทำคอนเทนต์
“ทุกการเดินทางเริ่มต้นจากก้าวแรกเสมอ”
ยังมีข้อมูลอีกมากมาย รวมไปถึง กลยุทธ์ และเคล็ดลับต่างๆ ที่คุณจะสามารถค้นหาได้จากกูเกิ้ล ดั้งนั้น กลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้งและเริ่มเรียนรู้มัน ติดตามได้ที่บล็อกของเรา มีข้อมูลมากมายสำหรับการแนะนำเรื่องราวต่างๆ ของการทำการตลาดออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย
รับคำแนะนำฟรีวันนี้
เริ่มกันเลย
- share by email