ไทยแลนด์โอนลี่ - เรื่องเล่าของโซเชียลมีเดียมาร์เก็ตติ้ง

เรื่องที่ 1 : คุณต้องการฟอลโลเวอร์เยอะๆ เพื่อให้แบรนด์
ประสบความสำเร็จในโซเชียลมีเดีย


ยอดไลค์ของเพจเป็นตัวบ่งบอกถึงความสำเร็จของเพจคุณบนโซเชียลมีเดียเมื่อนานมาแล้ว ในขณะที่ยอดไลค์เป็นเสมือนตัวบ่งบอกความว่าเพจของคุณได้รับความนิยมมากแค่ไหน ซึ่งก็ไม่ได้คอนเฟิร์มได้ว่าแบรนด์ของคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ซึ่งตัวเลขของคนที่ดูวีดิโอ หรือยอดไลค์ ก็แค่ภาพรวมที่มีการนับตั้งแต่เริ่มเปิดเพจเท่านั้นเอง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้แสดงผลที่แท้จริงว่าคอนเท้นต์บนเพจของคุณเวิร์คมั้ย สิ่งที่สามารถบอกความสำเร็จจริงๆ ของคุณคือ Reach (การเข้าถึง) และ Engagement (การมีส่วนร่วม)



Reach คือจำนวนแอคเคาท์หรือผู้ใช้ที่เห็นโพสต์ของคุณ ในขณะที่ Post Engagement คือจำนวนครั้งที่บรรดาผู้ใช้เฟสบุ๊คมีส่วนร่วมกับโพสต์ของคุณ (การไลค์, คอมเมนต์ และ การแชร์) ดังนั้น เพจที่มียอดไลค์ 1,000,000 อาจมีการเข้าถึงเพียง 10,000 คนเท่านั้นต่อสัปดาห์ และคอนเทนต์ของเพจนี้ก็ไม่มีการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้ ในขณะที่อีกเพจมียอดไลค์เพียงแค่ 10,000 ไลค์ แต่ยูสเซอร์มีส่วนร่วมในคอนเมนต์ต่างๆ ของเพจกว่า 1,000,000 ครั้ง ต่อสัปดาห์และตัวคอนเทนต์ของเพจก็ได้รับการพูดถึงจากการที่ยูสเซอร์ได้แชร์ คอมเมนต์ หรือเห็นจากการที่เพื่อนคลิกไลค์บนฟีดของพวกเขา และนี่คือเรื่องสำคัญที่จะบอกว่า จริงๆ แล้วยอดไลค์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้เพจของคุณถูกพูดถึงมากเท่ากับการมี Reach และ Engagement ที่มากพอ

เรื่องที่ 2 : ต้องโพสต์อย่างน้อยวันละโพสต์
Tเคล็ดลับสำหรับการทำงานบนโซเชียลไม่ได้อยู่ที่จำนวนคอนเทนต์ที่คุณโพสต์ขึ้นระบบต่อวัน เพราะไม่มีการจำกัดจำนวนตายตัวเอาไว้ว่าคุณจะต้องโพสต์คอนเทนต์กี่โพสต์เพื่อให้เพจมีความเคลื่อนไหว หลักการที่สำคัญของการทำการตลาดออนไลน์บนโซเชียล มี 2 ข้อหลักๆ คือ 1.ความสอดคล้องกันของการทดลองและความผิดพลาด สำหรับกฎข้อนี้ มีหลักง่ายๆ คือ สิ่งที่คุณต้องการคือ คอนเทนต์ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณชอบและทั้งนี้ คุณต้องโพสต์ถูกเวลาและจังหวะด้วย แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเวลาไหนเหมาะที่จะโพสต์อะไร คุณต้องเรียนรู้จากกลุ่มเป้าหมายของคุณเอง คุณอาจจะต้องลองเป็นส่วนหนึ่งของคนกลุ่มนี้ เข้าไปส่อง มองความเป็นไปของพวกเขา ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร ลักษณะของสินค้าและบริการแบบไหนที่คนกลุ่มนั้นๆต้องการเป็นต้น โซเชียลมีเดียไม่มีสูตรสำเร็จหากคุณต้องการทำธุรกิจผ่านช่องทาง คุณต้องลองและเรียนรู้จากมันด้วยตัวเอง

เรื่องที่ 3 : เงินเป็นสิ่งที่คุณต้องใช้หากต้องการประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย
หลายคนเข้าใจผิดอย่างแรง ที่ว่ายิ่งลงทุนเยอะการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียจะประสบความสำเร็จ มันก็เหมือนเกมส์ออนไลน์ เงินที่ลงทุนไปอาจทำให้เกมส์ง่ายขึ้นแต่ก็ไม่ได้การันตีว่าคุณจะเป็นผู้ชนะ สุดท้ายก็ย้อนกลับมาที่ทักษะของคุณว่าคุณจะสามารถประคับประคองเกมส์ไปได้จนจบอย่างสวยงามหรือไม่ เช่นเดียวกันกับโซเชียลมีเดีย คอนเทนต์ดีๆ อาจไม่ต้องใช้โฆษณาใดๆ ช่วยเพื่อให้ตัวคอนเทนต์ได้รับการพูดถึงเลยก็ได้ ในขณะที่คอนเทนต์อื่นๆอาจไม่ได้รับการพูดถึงหรือมีรีแอ็คชั่นใดๆ เลย ด้วยการโฆษณานิดหน่อย ก็สามารถช่วยคุณให้คอนเทนต์ของคุณเมีการข้าถึงที่มากพอ

เคล็ดลับง่ายๆที่ควรจำ:
#1 หากคุณกำลังทำคอนเทนต์ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ คุณต้องให้เวลาสำหรับการเข้าถึงคนเทนต์นั้น
#2 หากคุณกำลังทำคอนเทนต์ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ คุณต้องเพิ่มแอดส์ นิดๆหน่อยๆ เพื่อให้คอนเทนต์นั้นเข้าถึงคนถูกลุ่ม
#3 หากคุณกำลังทำคอนเทนต์ที่มีทีท่าว่าไม่เวิร์ค จงทำใหม่อีกครั้งหรือไม่ก็เปลี่ยนคอนเทนต์ซะ เพราะคุณกำลังเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์
หากข้อ 1 และ 2 ไม่ตอบโจทย์สำหรับคุณ คอนเทนต์ของคุณมีปัญหาแล้วล่ะ และทางแก้ที่ดีที่สุดคือ หยุดทำซะ

เรื่องที่ 4: สายไปแล้วที่จะเรียนรู้เรื่องโซเชียลมีเดีย
เหมือนว่ามีเครื่องมือและเทคนิคมากมายที่จะเลือกใช้เพื่อทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่โฆษณาบนเฟสบุ๊คไปจนถึงการทำคอนเทนต์ “ทุกการเดินทางเริ่มต้นจากก้าวแรกเสมอ” ยังมีข้อมูลอีกมากมาย รวมไปถึง กลยุทธ์ และเคล็ดลับต่างๆ ที่คุณจะสามารถค้นหาได้จากกูเกิ้ล ดั้งนั้น กลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้งและเริ่มเรียนรู้มัน ติดตามได้ที่บล็อกของเรา มีข้อมูลมากมายสำหรับการแนะนำเรื่องราวต่างๆ ของการทำการตลาดออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย



รับคำแนะนำฟรีวันนี้

เริ่มกันเลย


THAILAND ONLY: Social Media Marketing Myths.

Myth #1: You need a lot of followers to be successful
in Social Media


Long were the days when the number of Page Likes determined your success on Social Media. Where it maybe a rough indication of how “POPULAR” your page/brand maybe, it does not at all determine your success or failure. This is because just like the number of views on a video, the number of Page Likes are just an overall counter that started counting since Day 1. This doesn’t reflect the traffic your content or your page receives on the daily basis. The right indicator to look will be Reach and Engagement.



Reach is the number of people your posts has reached while Post Engagements are the number of times people engage with your posts (Comments, Likes & Shares.) Hence, a page with 1,000,000 Likes may have a reach of 10,000 per week as its content is not engaging while a page with 10,000 Likes may have a reach of 1,000,000 per week due to its interactive content. Therefore, it is important to know that it’s not like Page Likes that matters, it’s REACH & ENGAGEMENT!

Myth #2: You need to post at least 1 post a day.
The trick to social media isn’t in the number of posts you post daily. There’s no right number of posts for a particular page. The core of social media marketing comes down to 2 golden rules, one is consistency the other is trial & error. In this case, what you need to find out is what kind of content your audience like and the best times to post. How do you know when and what to post? You try and learn from your audiences. It’s all about getting your hands dirty and learn from the experience, there’s no way to understand the core of social media marketing until you get your hands into it.

Myth #3: You need a lot of money to be successful in Social Media
This is one of the major misconceptions in Social Media Marketing. Just like in Online Gaming, money makes the game easier but it doesn’t mean you’ll win the game. It all comes down to the skills. Same goes for social media. A great content will not require any advertising to reach a great deal of people while a good content will never reach its potential without a little push while a mediocre content can reach the masses with a good amount of advertising.

Here’s a trick to remember:
#1 If you are doing a content intended for the masses, let the content do the work.
#2 If you are doing a content intended for a specific group of people, put in some advertising with the right audience targeting.
#3 If you are doing a bad content, redo your content or don’t do it at all. You’re wasting your money.
If #1 and #2 doesn’t apply to you, then your content is probably bad, please look at #3.

Myth #4: It’s too late for you to learn Social Media.
It may seem like a lot of tools and techniques to pick up, from Facebook Advertising to Content Marketing.

“Every journey begins with a single step.”

There’s a lot of information on all sorts of strategies and techniques you can find out online. So put your student hat on and start your journey. Check out our blog on Introduction to Social Media Marketing.



GET YOUR FREE SOCIAL MEDIA CONSULTATION TODAY!

START NOW!