รู้จักกับการตลาดออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย

ผู้ใช้ โซเชียลมีเดียสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆบนโซเชียลมีเดียได้กว่า 285 คอนเท้นต์ต่อวัน ซึ่งคิดเฉลี่ยแล้วประมาณ 54000 คำที่บรรดาผู้ใช้สื่อเหล่าจะอ่านผ่านตาในแต่ละวัน และมีจำนวนการคลิกเพื่อเข้าลิงค์กว่าพันคลิกในหนึ่งวัน หรือถ้าจะนับจำนวนวีดิโอก็มีผู้เข้าดูวีดิโอกว่า 443 นาทีต่อวันซึ่งเทียบเท่ากับดูสตาร์ วอร์ 4 ภาครวด ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในหนึ่งวัน!
ลองคิดดูว่าถ้าสินค้าและบริการของคุณมีการคนเข้าถึงมากมายขนาดนั้นจะสร้างโอกาสในการขายขนาดไหน นี่แหละคือเป้าหมายของโซเชียลมีเดีย
เริ่มทำความรู้จักกันเลย
C.R.A.M.
คำจำกัดความของ CRAM คือการเติมและฟรีซ ข้อความหรือข้อมูลที่เราต้องการให้อยู่ในความคิดของผู้ใช้ หรือกลุ่มลูกค้าของคุณนั่นเอง

C แทน Consistency หรือความมั่นคง หรือการเน้นย้ำในข้อความที่เราต้องการส่งให้ลูกค้าของเรา
กฎข้อหนึ่งที่ใช้ได้ผลเสมอสำหรับการทำธุรกิจบนโซเชียลมีเดีย คือ การเน้นย้ำในสารที่เราจะสื่อให้กับลูกค้าของเรา โดยใช้ข้อความที่เข้าถึงง่ายไม่ซับซ้อนและผู้รับสามารถเข้าใจได้ง่าย ยกตัวอย่างเช่น หากคุณโพสต์คูปองส่วนลดทุกวันพุธ เวลา 4 โมงเย็น ทุกสัปดาห์เป็นประจำ ก็จะทำให้ลูกค้าของคุณเข้าใจชัดเจนว่าจะมีการแจกคูปองทุกวันพุธเวลา 4โมงเย็น ด้วยหลักการเดียวกันสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ให้กับธุรกิจของคุณได้เช่นเดียวกัน

R แทน Relatable หรือการเชื่อมโยง โซเชียลมีเดียในปัจจุบันเป็นพื้นที่สำหรับสมาชิกบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขา เพื่อให้ได้รับความสนใจจากผู้ใช้สินค้าของคุณจะต้องมีความเกี่ยวโยงกับเรื่องราวในกระแสโซเชียล จากคอนเซ็ปนี้ TARGET AUDIENCE เข้ามามีบทบาท มันทั้งง่ายและยาก พอๆ กัน เหมือนคุณจะขายเสื้อผ้าของผู้หญิงและเสื้อผ้าผู้ชายพร้อมๆ กัน มันจะง่ายกว่าถ้าขายเสื้อผ้าผู้หญิงให้ลูกค้าที่เป็นผู้หญิง ขายสินค้าที่ใช่ให้กับกลุ่มคนที่ต้องการคือสิ่งที่ควรต้องทำ

A คือ Adaptability หรือการปรับตัว ปรับเปลี่ยน เช่นเดียวกับเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน โซเชียลมีเดียมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา Facebook มีการอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ และปรับเปลี่ยนหน้าตา แบรนด์ก็ต้องใส่ใจเรื่องนี้เช่นเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงของเทรนด์และโครงสร้างอัลกอริทึมจะมีผลต่อการทำการตลาดบนโซเชียล
มีเดียของธุรกิจคุณ ต้องเรียนรู้ที่จะเกาะเทรนด์ไว้ หลักเลี่ยงการปล่อยแผนการตลาดต่างๆ ในช่วงที่มีการอัพเดทหรือเปลี่ยนแปลงบนระบบโซเชียล และการปรับเปลี่ยนให้ทันเทรนด์เป้นเรื่องสำคัญมาก คุณอาจพลาดโอกาสในการสร้างรายได้หรือยอดของคุณหากไม่ปรับเปลี่ยนตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ((ขอเน้นย้ำอีกหน่อยว่า การปรับเปลี่ยน ไม่ใช่เฉพาะปรับเปลี่ยนบริการหรือแผนการตลาด แต่ยังรวมถึงตัวสินค้าอีกด้วย การปรับปรุงตัวโปรดักซ์ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่อาจความเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์ก็เป็นเรื่องสำคัญและก็มีผลการยอดขายด้วยเหมือน))

ท้ายสุด M สำหรับ Moment หรือช่วงเวลา ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยโปรโมทสินค้าของคุณ หากสื่อที่คุณปล่อยออกไปประสบความสำเร็จก็จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับแบรนด์ของคุณ การสร้างช่วงเวลาที่ดีหมายถึงนำช่วงเวลาที่กลุ่มลูกค้าของคุณใช้สื่อมาเป็นเครื่องมือในการปล่อยแผนโปรโมทสินค้าของคุณ ทั้งนี้ทุกวิธีการจะสะท้อนถึงคุณภาพสินค้าของคุณ หากตัวสินค้ามีคุณภาพ ดี วิธีการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียจะเป็นอีกอย่างที่ช่วยให้การขายดีขึ้น ส่วนใหญ่แล้วการสร้างช่วงเวลาที่เหมาะสมมักจะเกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ อาจจะเกิดจากที่คอนเทนต์ของคุณบังเอิญไปโดนใจลูกค้าส่วนใหญ่ ความท้าทายของการสร้างช่วงเวลานี้ จะเชื่อมโยงกลับไปถึงสินค้าและบริการของคุณ ถ้าคอนเทนต์ของคุณได้รับความนิยมแต่ไม่มีการเน้นย้ำถึงแบรนด์ มันก็จะเปล่าประโยชน์ ก็เหมือนกับที่คุณขายทีวีแต่กลับลืมแปะโลโก้แบรนด์ของคุณ หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว จงเปิดใจเพราะนี้คือทริคง่ายๆที่จะทำให้การตลาดออนไลน์เป็นเรื่องง่ายสำหรับธุรกิจของคุณจงทำซ้ำแล้วความสำเร็จก็จะมาหาคุณโดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก
รับคำแนะนำฟรีวันนี้
เริ่มกันเลย
- share by email